เบาหวาน รักษาด้วยกัญชา cannabis bangkok

ทางเลือกปลอดภัย รักษาเบาหวาน

โรคเบาหวานเป็นหนึ่งในโรคที่แพร่หลายและรักษาได้ยากในปัจจุบัน เนื่องจากยังไม่มีวิธีรักษาที่ทำให้หายขาด จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมโรคของอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention) พบว่ามีผู้ป่วยในสหรัฐอเมริกามากกว่า 100 ล้านคนกำลังเป็นโรคเบาหวานหรือโรค prediabetes เข้าข่ายเบาหวาน นอกจากนี้ ยังสาเหตุของการเสียชีวิต และสาเหตุหลักของอาการตาบอด ไตวาย หัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง และการพิการจากตัดแขนขาที่เป็นผลพวงจากเบาหวาน

โรคเบาหวาน คือ โรคที่เซลล์ร่างกายมีความผิดปกติในขบวนการเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงาน โดยขบวนการนี้เกี่ยวข้องกับอินซูลินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สร้างจากตับอ่อนเพื่อใช้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เมื่อน้ำตาลไม่ได้ถูกใช้จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นกว่าระดับปกติ

หนึ่งในงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ในวงกว้างจากกัญชาทางการแพทย์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้คนหลายล้านคนที่เผชิญโรคนี้กำลังมองหาการบรรเทาทั้งจากอาการและการดูแลสุขภาพที่มีค่าใช้จ่ายสูง

โรคเบาหวานแบ่งเป็น 4 ชนิด ตามสาเหตุของการเกิดโรค

1. โรคเบาหวานชนิดที่ 1 (type 1 diabetes mellitus, T1DM) เกิดจากเซลล์ตับอ่อนถูกทำลายจากภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ขาดอินซูลิน มักพบในเด็ก

2. โรคเบาหวานชนิดที่ 2 (type 2 diabetes mellitus, T1DM) เป็นชนิดที่พบบ่อยที่สุด หรือกว่าร้อยละ 95 ของผู้ป่วยเบาหวานทั้งหมด เกิดจากภาวะดื้อต่ออินซูลิน มักพบในผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วนร่วมด้วย

3. โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ (gestational diabetes mellitus, GDM) เป็นโรคเบาหวานที่เกิดขึ้นขณะตั้งครรภ์ มักเกิดเมื่อไตรมาส 2-3 ของการตั้งครรภ์

4. โรคเบาหวานที่มีสาเหตุจำเพาะ (specific types of diabetes due to other causes) มีได้หลายสาเหตุ เช่น โรคทางพันธุกรรม โรคของตับอ่อน โรคทางต่อมไร้ท่อ ยาบางชนิด เป็นต้น

ระดับน้ำตาลในเลือด ปกติ เบาหวาน

ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน การรักษาระดับน้ำตาลในเลือดเป็นเรื่องที่ต้องระวังเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าจะเป็นระดับน้ำตาลในเลือดสูง หรือระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ต่างก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้ทั้งนั้น โดยคนส่วนมากจะรู้จักเพียงภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูง เพราะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคเบาหวาน แล้วรู้หรือไม่ว่า ภาวะระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นโรคเบาหวานได้เช่นกัน

กัญชารักษาหรือป้องกันโรคเบาหวานได้หรือไม่?

โรคเบาหวานเป็นโรคที่ซับซ้อนและยังไม่เข้าใจสาเหตุของทั้ง Type 1 และ Type 2 แม้ว่าสาเหตุจะมืดมน แต่โรคนี้มีผลต่อร่างกายอย่างไร โรคทั้งสองรูปแบบเกิดจากความผิดปกติของความสามารถของร่างกายในการผลิตและควบคุมอินซูลินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สร้างขึ้นโดยตับอ่อนเพื่อให้ร่างกายของคุณประมวลผลน้ำตาล ในขณะที่โรคเบาหวานยิ่งแย่ลง ต้องเสริมอินซูลินหรือเข้ารับการบำบัดสารทดแทนอินซูลินที่มีราคาแพง

ผู้ป่วยโรคเบาหวานนับไม่ถ้วนใช้กัญชาเพื่อต่อสู้กับอาการอักเสบ, โรคระบบประสาทจอประสาทตา, โรคนอนไม่หลับ, และความดันโลหิตสูง

สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานสิ่งสำคัญคือต้องจัดการระดับน้ำตาลในเลือดและจัดการกับอาการที่เกี่ยวข้องของโรคเพื่อหลีกเลี่ยงผลลัพธ์ที่เลวร้ายที่สุดรวมถึงการสูญเสียการมองเห็นความเสียหายของไตและการตัดแขนขา

มีงานวิจัยเพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างการใช้กัญชาและโรคเบาหวานได้แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่ดี

การศึกษาในปี 2555 ที่ตีพิมพ์ใน BMJ Open พบว่าลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานที่เกี่ยวข้องกับการใช้กัญชาได้ 58%

American Diabetes Association ชี้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างกัญชากับการรักษาอาการของโรคเบาหวานประเภท 1 และประเภท 2 รวมทั้งโรคเบาหวานก่อนเป็นโรคเบาหวาน เกิดจากความสามารถในการต้านการอักเสบของ cannabinoids การวิจัยที่ได้ดำเนินการบอกเป็นนัยว่าการใช้กัญชาอาจช่วยในการทำให้น้ำตาลในเลือดสมดุล, ป้องกันการอักเสบของเส้นประสาท, ลดความดันโลหิต, เมื่อเวลาผ่านไปทำให้หลอดเลือดเปิดและปรับปรุงการไหลเวียน การวิจัยยังพบว่า cannabinoids อาจมีประสิทธิภาพมากกว่ายารักษาโรคเบาหวานที่มีอยู่

การวิจัยของ The Diabetes Council พบว่า สำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานประเภท 1 สารสำคัญ CBD สามารถลดการเกิดและชะลอการเกิดโรคได้ นอกจากนี้ยังพบว่าเอนไซม์ THC สามารถยับยั้งการตอบสนองต่อภูมิต้านทานของโรค, ลดปริมาณอินซูลินที่จำเป็นในระหว่างการรักษา,

ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานประเภท 2 เมื่อใช้ CBD จะแก้ไขความไม่สมดุลของ endocannabinoid ที่ทำให้คนลดน้ำหนักได้ยากขึ้น ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในการรักษา และ CBD อาจช่วยลดภาวะดื้ออินซูลินซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้เกิดโรค

คุณสมบัติต้านการอักเสบของกัญชามีความสำคัญต่อการช่วยรักษาอาการที่เกิดขึ้นจากโรคเบาหวาน เช่นโรคหัวใจ, อาการปวดเรื้อรัง,และปัญหาสายตา

การวิจัยจาก American Alliance for Medical Cannabis (AAMC) พบประโยชน์อื่น ๆ จากการใช้กัญชากับอาการเหล่านี้ ได้แก่ :

• รักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่
  • ระงับการอักเสบของหลอดเลือดแดงที่มักเกิดกับผู้ป่วยโรคเบาหวานซึ่งอาจนำไปสู่โรคหัวใจและหลอดเลือด
  • ป้องกันเส้นประสาทอักเสบและบรรเทาความเจ็บปวดจากโรคระบบประสาทซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่พบบ่อยที่สุดของโรคเบาหวานโดยการกระตุ้นตัวรับในร่างกายและสมอง
  • ลดความดันโลหิต ซึ่งสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ของโรคเบาหวาน
  • ขยายหลอดเลือดและเพิ่มการไหลเวียน
  • บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อและความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร
  • ใช้เป็นครีมทาเพื่อบรรเทาอาการปวดตามระบบประสาทและอาการรู้สึกเสียวในมือและเท้า มือเท้าชาที่พบเป็นประจำ

นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าสารประกอบกัญชาช่วยลดความดันภายในลูกตา ได้อย่างมากในผู้ที่เป็นโรคต้อหินซึ่งเป็นโรคตาชนิดหนึ่งที่เกิดจากการไหลเวียนของเลือดไปที่ดวงตาอย่างรุนแรง เช่นภาวะเบาหวานขึ้นตาอย่างรุนแรง

ปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย 029724013