กัญชา ใช้รักษา depression ซึมเศร้า นอนไม่หลับ อย่างไร

โรคซึมเศร้า เครียด นอนไม่หลับ การใช้กัญชาในคนรุ่นใหม่ CBD for depression

ภาวะซึมเศร้าเป็นภาวะหนึ่งที่ความพยายามหาแนวทางการดูแลและรักษาอย่างกว้างขวาง หลังจากมีการสร้างการรับรู้ และเข้าใจต่ออาการเหล่านี้ในสังคมมากขึ้น รวมไปถึง อาการอื่นๆเช่น ความวิตกกังวล ความวิตกกังวลทางสังคม เครียด ความเครียดจากอาการเจ็บป่วย ปัญหาการนอนหลับเรื้อรัง และอื่น ๆ ปัจจุบันการวิจัยการใช้กัญชาเพื่อดูแลอาการซึมเศร้ายังมีการพูดถึงผลข้างเคียงที่ควรระมัดระวัง เปรียบเทียบกับผลลัพท์ในทางที่ดีขึ้นของผู้ใช้หรือคนไข้ ว่าสิ่งใดสำคัญกว่ากัน

ส่วนประกอบของกัญชา มีสารเคมี 2 ประเภทหลักที่มีอยู่ในกัญชาคือ:

Tetrahydrocannabinol (THC) เป็นสารเคมีในกัญชาที่ส่วนประกอบจะทำงานกับระบบตอบสนองในสมองและระบบประสาท ที่ทำให้คนไข้รู้สึกสุขสบาย หรือ high ใช้เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ

Cannabidiol (CBD) เป็นส่วนประกอบอีกหนึ่งตัวที่สำคัญ ที่ไม่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทข ไม่ส่งผลถึงอาการมึนเมาใดใด และกำลังเป็นที่สนใจสำหรับรักษาภาวะซึมเศร้าในวงกว้าง

THC และ CBD แตกต่างกันอย่างไร

การศึกษาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 โดยนักวิจัยจากสถาบันวิจัยการเสพติดของ University of Bufflo พบว่าสารประกอบทางเคมีในสมองที่เรียกว่า Endocannabinoids ซึ่งเชื่อมโยงกับความรู้สึกของมนุษย์ สามารถถูกกระตุ้นจากสารประกอบที่ใช้งานอยู่ในกัญชา ในการทดสอบ นักวิจัยพบว่าคนไข้กลุ่มที่มีความเครียดเรื้อรัง จะมีการผลิต endocannabinoids ต่ำกว่าสภาวะปกติ ดังนั้นการเสริมสารสำคัญตัวเดียวกันนี้จากพืชกัญชา อาจเป็นวิธีการรักษาที่มีประโยชน์ในการฟื้นฟูการทำงานของเอนโดแคนนาบินอยด์ตามปกติและบรรเทาอาการซึมเศร้า

เซลล์ประสาทที่มีความผิดปกติ ก่อให้เกิดความเครียด ซึมเศร้า การวิจัยพบกว่าสารสำคัญในกัญชาเข้าต่อตัวตอบรับในสมองได้ทันที และฟื้นฟูเซลล์ที่เสื่อมทำให้ลดความซึมเศร้า วิตกกังวล

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แนะนำว่าน้ำมัน CBD ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เช่นช่วยการนอนหลับ ลดความวิตกกังวล ลดการอักเสบ และบรรเทาอาการปวด ผู้เชี่ยวชาญบางคนตั้งข้อสังเกตว่า CBD สามารถเปลี่ยนวิธีที่ตัวรับสมองของคุณตอบสนองต่อ Serotonin ซึ่งเป็นสารเคมีที่เชื่อมโยงกับสุขภาพจิต จากการศึกษาหนึ่งในสหรัฐอเมริกาพบว่า CBD ขนาด 600 มก. ช่วยให้ผู้ที่ทุกข์ทรมานจากความวิตกกังวลทางสังคมสามารถพูดในที่สาธารณะได้ดีขึ้น

จากการศึกษาวิจัยที่ตีพิมพ์โดย University Of New Mexico และ Releaf App ใน Yale Journal of Biology and Medicine พบว่ากัญชามีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการซึมเศร้า หลังจากใช้ทันที ซึ่งปัจจุบันเป็นภาวะที่มีผลต่อผู้ใหญ่ประมาณ 1 ใน 5 คนในสหรัฐอเมริกา และมักนำไปสู่โรคอื่น ๆ เช่นมะเร็งความผิดปกติของการใช้สารเสพติด โรควิตกกังวล โรคจิตเภท โรคสมองเสื่อม เบาหวาน โรคหัวใจ และอาการปวดเรื้อรัง “ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าอย่างน้อยในระยะสั้น ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ใช้กัญชาจะได้รับฤทธิ์ของสารสำคัญในกัญชาต่อประสาทส่วนความควบคุมความเครียด โดยระดับผลที่ได้ และขอบเขตของผลข้างเคียงจะแตกต่างกันไปตามคุณสมบัติทางเคมีของพืช และบุคคล”

ผลงานศึกษานี้รวบรวมจากการทำแบบสำรวจผู้ใช้ 5,876 คน โดย 1,819 คนที่ติดตามการใช้กัญชาเพื่อรักษาภาวะซึมเศร้าผ่านแอพ Releaf นักวิจัยสรุปว่าโดยเฉลี่ยแล้วผู้ป่วยรายงานว่าอาการดีขึ้น 4 ระดับ ในต่างประเทศมีการเปิดกว้างเรื่องการผลิต ผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อลดความเครียด กังวล ทั้งทางยา อาหาร และผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ สำหรับใช้ประจำวัน The Best CBD For Anxiety

ทั้งนี้ มีบางส่วนที่ยังไม่รู้สึกถึงผลลัพท์ที่ดี หรืออาจพบอาการไม่พึงประสงค์ เพราะมีผลต่อแต่ละคนแตกต่างกัน ผู้ใช้บางท่าน รู้สึกเวียนศีรษะ ความดันโลหิตต่ำ คลื่นไส้ ยังไม่มีการวิจัยถึงสาเหตุเพียงพอที่จะชี้ให้เห็นว่าสิ่งเหล่านี้เป็นผลข้างเคียงสำหรับผู้ใช้ในสัดส่วนที่สูงหรือไม่ อย่างไร

ติดต่อสวัสดีคลีนิกเวชกรรม

➡️02-972-4013

➡️02-972-4014

➡️02-972-3981

➡️093-438-1515

➡️098-824-8121

🏥ท่านสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ ทุกวัน เวลา 8.00-17.30น.

คลิ้กแอดไลน์ https://line.me/R/ti/p/%40sawasdeeclinic

#สวัสดีคลีนิก

สวัสดีคลินิก Thailand’s Leading Medicinal Plant, Medical Cannabis Clinic, คลินิกกัญชา กัญชารักษามะเร็ง คลินิกกัญชาทางการแพทย์ กัญชารักษาโรค แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกัญชา คลินิกกัญชาที่ไหนดี น้ำมันกัญชา

กัญชา น้ำมัน กัญชา ราคา สรรพคุณน้ำมันกัญชา สกัด น้ำมันกัญชา ข้อดีของกัญชา สรรพคุณน้ำมันกัญชา sativa กัญชา ทางการ แพทย์ medical cannabis กัญชา รักษา โรค medical marijuana medical canabis กัญชารักษาโรคมะเร็ง กัญชารักษาโรค อะไรได้บ้าง

One Response